วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เปลี่ยนยาง ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ สาย4

เปลี่ยนยาง ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ สาย4
ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ เปลี่ยนยาง สาย 4 ศาลายา กรุงเทพฯ อ้อมน้อย มีร้านหนึ่งผมได้ไปเปลี่ยนยางมาแล้วรู้สึกว่าบริการดี คุยง่าย ราคาไม่แพง รถกระบะ รถเก๋ง รถตู้ รถเท็กซี่ มีทั้งยางสภาพดีและยางใหม่แกะกล่อง  หลังจากที่ได้ตระเวนเปลี่ยนมาแ้ล้วหลายร้านก็รู้สึกว่าร้านนี้เขาคิดราคาที่ไม่แพงจนเกินไปเหมือนร้านอื่น ๆ ก็เลยนำมาบอกเล่าเรื่องราวเผื่อว่าจะเป็นร้านทางเลือกให้เพื่อน ๆ ชาวโซเซียลได้ลองแวะไปดูไปสอบถามกัน ส่วนจะเปลี่ยนร้านนี้หรือไม่  ก็สุดแล้วแต่ เพราะว่าผมเองก็ไม่ได้มีหุ้นส่วนหรือว่าได้เปอร์เซนต์จากเจ้าของร้าน   เพียงแต่ได้ไปเปลี่ยนมาก็รู้สึกว่าเขาดีก็ว่าไปตามดี

ร้านนี้จะอยู่บนถนนพุทธมณฑลสาย4 ใกล้กับโรงเรียนเทพนิมิต ตรงข้ามกับซอยไปรษณีย์กระทุ่มล้ม เขามีบริการปะยาง เปลี่ยนยาง ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ เรียกว่าครบกระบวนการของล้อรถยนต์เลย  หรือว่าอยากได้แม็กสวย ๆ ก็มีให้เลือก หากใครนำยางไปให้เขาเปลี่ยนเขาคิด 200 (รวมทั้ง 4 ล้อ) ถ่วงล้อ 150 ตั้งศูนย์ 250 รวมแล้วก็ 600 แต่เขาคิดผม 500 อ้อ.....อีก 50 บาท เปลี่ยนล้ออะไหล่เพิ่มอีก 1 ล้อ รวามแล้วก็เป็น 550 บาท  ก็โอเคน่ะ  

ร้านใหญ่ ๆ ผมลองขับไปสอบถามดูเขาบอกว่าค่าเปลี่ยน 400 ค่าถ่วงล้ออีก 200 ค่าตั้งศูนย์อีก 400 รวมแล้วก็ประมาณ 1000 บาท  เขาบอกว่าเป็นราคามาตรฐาน  ซึ่งมันก็เป็นธรรมดาของอาชีพเขาว่าเขาไม่ได้  แต่เราก็มีสิทธิ์เลือกเหมือนกัน  เมื่อเปลี่ยนแล้วเราก็จะเติมลมอะไรก็สุดแล้วแต่ จะเป็นลมไนโตรเจน  หรือลมธรรมดาก็เลือกเอา  แต่ผมเลือกลมธรรมดา เพราะว่าหาเติมได้ง่าย  หรือใครชอบไนโตรเจนก็ว่ากันไป

การเปลี่ยนยางแต่ละครั้งจะต้องมีการถ่วงล้อเสมอ เพื่อไม่ล้่อแกว่ง เพราะว่ากะทะล้อมันจะไม่เท่ากันเวลาขับมันจะมีการแกว่งจึงจำเป็นต้องถ่วงส่วนจะถ่วงเท่าไรก็เป็นไปตามค่าที่ออกจากเครื่องถ่วงล้อนั่นเอง จะมีตะกั่วตอกลงไปที่กะทะตามน้ำหนักถ้ากะทะที่ใหม่ ๆ ก็จะถ่วงตะกั่วไม่มาก  แต่ถ้าเป็นกะทะล้อเก่า ๆ ก็จะถ่วงค่อนข้างมาก อันนี้ไม่ใช่หลักวิชาการน่ะ  ผมสังเกตุเอง

หลังจากถ่วงล้อ ตั้งศูนย์ล้อแล้ว เขาจะทดลองขับว่าโอเคไหม แกว่งซ้ายแกว่งขวาไหม ถ้ายังแกว่งอยู่เขาก็จะปรับอีกเล็กน้อย จนโอเค ใครไปไม่ถูกก็โทรมาถามผมก็แล้วกัน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น